ข่าวเด่นวันนี้

ด.ช. 9 ขวบ มีนิ่วในท้อง 56 ก้อน หมอเผยต้นเหตุทำแม่ทรุด ที่แท้คือสิ่งที่ให้ลูกกินทุกวัน

เด็กชายวัย 9 ขวบมีนิ่วในท้อง 56 ก้อน หมอเผยต้นเหตุทำเอาแม่ทรุด เกิดจากอาหารเสริมที่ให้ลูกกินทุกวัน หวังเพิ่มความสูง

เลี้ยงลูกในปัจจุบันนอกจากนมผงแล้ว ตั้งแต่อายุยังน้อยเด็กๆ ก็จะได้รับสารอาหารเสริมที่จำเป็น ที่คุณพ่อคุณแม่หามาให้เช่น ดีเอชเอ วิตามินดี แคลเซียม… แต่คุณแม่หลายคนใช้อาหารที่มีประโยชน์เหล่านี้มากเกินไป ซึ่งก่อให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพของลูกโดยไม่ได้ตั้งใจ

จากข้อมูลของ Sohu สมาคมสตรีพยาบาลในประเทศจีน ได้ส่งต่อภาพการผ่าตัดนิ่วในไตในเมืองเทียนจิน ที่ทำให้เกิดกระแสถกเถียงจากสาธารณชน ผู้ป่วยเป็นเด็กชายอายุ 9 ขวบ ถูกส่งตัวส่งโรงพยาบาลด้วยอาการปวดท้องรุนแรง จากการตรวจร่างกาย แพทย์วินิจฉัยว่ามีอาการปวดบริเวณไต ภาพอัลตราซาวนด์พบวัตถุแปลกปลอมจำนวนมากภายในไต

การผ่าตัด “นิ่วในไต” ทางผ่านกล้องทำได้อย่างรวดเร็ว และแพทย์ได้นำนิ่วขนาดต่างๆ จำนวนรวม 56 ก้อนออกจากภายในร่างกายของเด็กชาย ภาพหลังการผ่าตัดสร้างความปั่นป่วนบนโซเชียลเน็ตเวิร์กในประเทศที่มีประชากรหลายพันล้านคน

สองเดือนก่อนเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล เด็กชายเล่าให้พ่อแม่ฟังเกี่ยวกับอาการปวดท้องของเขา อย่างไรก็ตาม เพราะความเจ็บปวดเกิดขึ้นเบาๆ เป็นระยะเวลาสั้นๆ แล้วหายไป พวกเขาจึงไม่ได้ให้ความสนใจเท่าที่ควร

กระทั่งวันหนึ่ง จู่ๆ ลูกชายก็ปวดท้องอย่างรุนแรง และปัสสาวะเป็นเลือด ในเวลานี้ พ่อแม่รีบพาไปโรงพยาบาล หลังจากเข้ารับการตรวจ แพทย์สรุปว่าเด็กชายมีนิ่วในไต แม่ของเด็กชายวัย 9 ขวบตกใจอย่างมากกับอาการป่วยของลูกชาย โดยเฉพาะหลังจากฟังคำอธิบายและคำแนะนำของแพทย์

ตามที่แพทย์อธิบาย นิ่วในไตเกิดขึ้นเมื่อปัสสาวะเข้มข้น และแร่ธาตุต่างๆ เช่น กรดยูริก แคลเซียม โซเดียม ออกซาเลต ฯลฯที่ไม่ละลายน้ำจะเกาะกันเป็นนิ่ว ก้อนนิ่วมักมีขนาดแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับเวลาและระดับของการทับถม นิ่วในไตมักจะ “ไม่อยู่นิ่ง” ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่งของไต แต่สามารถไหลไปตามการไหลของปัสสาวะ และตกลงไปในท่อไตและกระเพาะปัสสาวะได้ กล่องเคอร์รี่ กล่อง Kerry

แพทย์กล่าวว่านิสัยการกินในแต่ละวันมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพของเด็ก สาเหตุหลักที่เด็กชายอายุ 9 ขวบมีนิ่วในไตมากถึง 56 นิ่ว มาจากการรับประทานอาหารที่ไม่เป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ ควบคู่ไปกับการเสริมแคลเซียมและวิตามินดีที่มากเกินไปเป็นเวลานาน ทำให้ร่างกายมีแคลเซียมส่วนเกิน เกาะติดกันจนแข็งเหมือนหิน รวมกับการขาดการออกกำลังกายด้วย

เมื่อได้ยินเช่นนี้ ผู้เป็นแม่ก็สะดุ้งเพราะคำพูดของหมอเป็นเรื่องจริง และตระหนักถึงความผิดพลาดของเธอ เพราะมักจะเลี้ยงลูกชายด้วยอาหารรสเค็มและเนื้อสัตว์เยอะๆ ตามความชอบของลูกชาย เช่น ไก่ทอด เฟรนช์ฟรายส์ ฮอทดอก และดื่มน้ำอัดลมอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ด้วยกลัวว่าลูกจะเตี้ยกว่าเพื่อนร่วมชั้น แม่จึงให้ทานแคลเซียมเสริมเข้าไปจำนวนมาก โดยหวังว่าลูกจะมีส่วนสูงที่โดดเด่น