ข่าวเด่นวันนี้

ราชทัณฑ์ยืนยัน “กำนันนก” ในเรือนจำเป็นตัวจริง หลังคนจับผิดวันมอบตัว หน้าไม่ตรงปก

ราชทัณฑ์ยืนยัน “กำนันนก”เจ้าของร้านขาย เครื่องรัดมือโยก เครื่องรัดกล่อง ในเรือนจำเป็นตัวจริง หลังคนจับผิดวันมอบตัว หน้าไม่ตรงปก หวั่นเป็นตัวปลอมมารับผิด

นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณี โซเชียลตั้งประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ว่า กำนันนก ที่ถูกจับไม่ใช่ตัวจริง อาจเป็นคนละคนกันหรือไม่

นายอายุตม์กล่าวว่า กรมราชทัณฑ์ได้รับการยืนยันจาก นายนัสที ทองปลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครในกรณีดังกล่าวแล้ว แจ้งว่า ทางเรือนจำได้รับตัว นายประวีณ จันทร์คล้าย ฐานความผิด เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นกระทำความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่น เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2566 ซึ่งในวันดังกล่าวกองบังคับการปราบปรามเป็นผู้นำตัวนายประวีณขึ้นศาลอาญารัชดาเพื่อยื่นฝากขัง

จากนั้นเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ประจำศาลจะตรวจสอบข้อมูลบุคคลจากหมายขังที่ศาลออก ตรวจสอบลายนิ้วมือที่ตรงกันเรียบร้อยแล้ว จึงรับตัวส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และได้ตรวจสอบตำหนิ รูปพรรณ โดยการบันทึกลายนิ้วมือถูกต้องครบถ้วนตรงกันตั้งแต่ที่ศาลถึงเรือนจำ

โดยขณะนี้นายประวีณอยู่ระหว่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจะเข้าสู่กระบวนการจำแนกลักษณะผู้ต้องขังต่อไป ระหว่างที่นายประวีณถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำสามารถพบทนายได้ทุกวัน และเยี่ยมญาติผ่านระบบไลน์ตามระเบียบที่เรือนจำได้กำหนดไว้ ซึ่งที่ผ่านมามีภรรยาและบุตรเข้าเยี่ยม รวมถึงความเป็นอยู่ สามารถรับประทานอาหารของทางเรือนจำได้ตามปกติ เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้รับตัวและตรวจสอบลายนิ้วมือรูปพรรณต่างๆ ของนายประวีณ จันทร์คล้าย หรือกำนันนก ควบคุมไว้ภายในเรือนจำแล้ว

ขอยืนยันว่า ก่อนรับตัวนายประวีณ จันทร์คล้าย มานั้น ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้ตรวจสอบหมายขังระหว่างสอบสวน ใบส่งตัวและรับรองลายพิมพ์นิ้วมือของศาลอาญา ซึ่งตรงกับรายงานทะเบียนราษฎรจากฐานข้อมูลการทะเบียน สำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ระบบข้อมูลผู้ต้องขังกรมราชทัณฑ์ถูกต้องครบถ้วนเรียบร้อย