ข่าวเด่นวันนี้

ดับ 2 สูญหาย 1 เหตุเรือล่มที่อ่างเก็บน้ำคลองสียัด ครั้งที่ 3 ในรอบ 12 ปี

เหตุเรือล่มในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด พบร่างผู้เสียชีวิต 2 ราย ยังสูญหายอีก 1 สถิติขนลุก 12 ปี มีผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลรวมกันแล้ว 12 ศพ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (31 ธ.ค.) เมื่อเวลา 01.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการระดมกำลังเจ้าหน้าที่อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยจาก 4 หน่วยงาน ประกอบด้วยกู้ภัยพนมฯ กู้ภัยฉะเชิงเทรา ร่วมกตัญญู และป่อเต็กตึ้ง จำนวนกว่า 200 นาย พร้อมด้วยนักประดาน้ำจำนวน 15 นาย ที่ได้มาช่วยกันลงดำน้ำค้นหาผู้สูญหายจากเหตุการณ์เรือหางยาวล่ม ภายในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด ซึ่งมีระดับความลึกประมาณ 5 เมตรจากผิวน้ำ ที่บริเวณหมู่บ้านท่าคาน พื้นที่หมู่ 2 ต.ท่าตะเกียบ อ.ท่าตะเกียบ จ.ฉะเชิงเทรา

หลังจากเกิดเหตุเรือรับจ้างพาเที่ยวของชาวบ้าน ถูกกระแสลมแรงภายในอ่างเก็บน้ำพัดนำคลื่นโถมเข้าหาตัวเรือ จนมีน้ำไหลเข้าสู่ใต้ท้องเรือทางด้านท้ายเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเรือลำดังกล่าว ได้บรรทุกผู้โดยสารซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากพื้นที่ กทม. ที่ต้องการเดินทางไปยังเกาะกลางน้ำ ภายในอ่างเก็บน้ำคลองสียัดจำนวน 8 คน โดยมีคนขับเรือพร้อมด้วยภรรยา และบุตรสาว รวมถึงเพื่อนบุตรสาวทั้งหมด 12 คนนั่งเรือไปด้วยกัน ตั้งแต่เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุดทีมนักประดาน้ำได้ค้นพบร่างของ นางรัชดา อายุ 49 ปี อดีตพนักงานโรงงานผลิต สติ๊กเกอร์ม้วนพิมพ์ลาย สติ๊กเกอร์แต๊งกิ้ว ภรรยาของนายประคอง อายุ 50 ปี คนขับเรือแล้ว และพบร่างของนายเทิดศักดิ์ อายุ 52 ปี นักท่องเที่ยวชายอีก 1 ราย โดยขณะนี้ยังไม่พบร่างของนายตั้ง อายุ 65 ปี นักท่องเที่ยวผู้สูญหายอีกราย

สำหรับผู้รอดชีวิตทั้ง 9 รายนั้นประกอบด้วย ด.ญ.กัญจิรา อายุ 7 ปี บุตรสาวของคนขับเรือ ด.ญ.สุกัญญา อายุ 9 ปี เพื่อนบุตรสาวคนขับเรือ ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ประกอบด้วย นายธนากร อายุ 44 ปี น.ส.ไลลา อายุ 39 ปี นายกัญฉกร อายุ 15 ปี ด.ช.พรกวิษย์ อายุ 14 ปี นางมาริสา อายุ 49 ปี และนายประชุม ยังไม่ทราบอายุ

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์เรือล่มภายในอ่างเก็บน้ำคลองสียัด หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จเมื่อประมาณปี 2543 นั้น มีเหตุการณ์สำคัญรวม 3 เหตุการณ์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 12 คนแล้ว

โดยเหตุการณ์แรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 3 ม.ค.2552 ในช่วงเทศกาลปีใหม่ มีนักท่องเที่ยวจำนวน 11 คน เดินทางมาจาก อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี เพื่อจะไปเยี่ยมพระสงฆ์ซึ่งเป็นญาติ ที่มาบวชอยู่ภายในสำนักสงฆ์บนเกาะกลางอ่างเก็บน้ำช่วงขาไปทางวัดนำเรือที่พระใช้บิณฑบาตขนาดกว้าง 1 เมตรยาว 6 เมตรมารับ โดยแบ่งการเดินทางเป็น 2 เที่ยว

แต่ขากลับในช่วงเวลาเย็นมากแล้ว ประมาณ 16.00 น. คนขับเรือเกรงว่าจะมืดค่ำมาก หากวิ่งเรือรับส่งถึง 2 เที่ยว จึงบรรทุกผู้โดยสารกลับมารวมกันในเที่ยวเดียว เมื่อเรือแล่นออกมาจากวัดได้ประมาณ 200 เมตร ตัวเรือเริ่มแตกรั่ว เนื่องจากบรรทุกน้ำหนักมากประกอบกับมีลมกระโชกแรง จึงทำให้เรือพลิกคว่ำ จากเหตุการณ์ครั้งนั้นได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึง 5 ราย

เหตุการณ์ที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 เม.ย.2555 มีนักท่องเที่ยวจำนวน 8 คน จะนั่งเรือจากหมู่บ้านเกาะสะแก ม.1 ต.คลองตะเกรา อ.ท่าตะเกียบ เพื่อเดินทางออกไปยังเกาะกลางน้ำในช่วงเวลาประมาณ 13.30 น. แต่เรือมีขนาดเล็กจึงลงเรือไปได้แค่เพียง 6 คน และรอเรือกลับมารับอีก 2 คน แต่หลังจากเรือออกไปได้ไม่นาน จึงได้เกิดอุบัติเหตุล่มลงกลางอ่างเก็บน้ำคลองสียัด จนทำให้มีผู้สูญหายจำนวน 3 ราย รอดชีวิตกลับมาได้จำนวน 3 ราย

โดยในวันเดียวกันนั้น ยังมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาลงเล่นน้ำคลายร้อน ที่บริเวณใกล้กับแนวสันเขื่อน ในพื้นที่ ม.18 ต.ท่าตะเกียบ และได้สูญหายไปภายในน้ำอีก 1 ราย ต่อมาพบว่าเป็นผู้เสียชีวิตในเวลาไล่เลี่ยกัน จึงทำให้มีผู้เสียชีวิตในวันเดียวกันรวม 4 ราย จากเหตุเรือล่ม 3 ราย จมน้ำ 1 ราย