ข่าวเด่นวันนี้

“ชัยธวัช” จ่อใช้เวทีสัมมนา สส.กก.บห.ก้าวไกล โหวต สส. ปูอัด อีกครั้ง หลังพ้นเดดไลน์

“ชัยธวัช”เตรียมใช้เวทีสัมมนา สส.กก.บห.ก้าวไกล 6-8พ.ย.นี้ โหวต ”สส. ปูอัด”อีกครั้ง หลังพ้นเดดไลน์และไม่ยอมรับผิดทำภาพพรรคเสียหาย เชื่อจบกระบวนการสามารถทำความเข้าใจสังคมได้

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการดำเนินการของพรรคหลังจากที่ส่งหนังสือถึงนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.กทม.พรรคก้าวไกล กรณี พรรคมีมติของผลการสอบข้อเท็จจริง ต่อการคุกคามทางเพศให้แถลงยอมรับผิด-ขอโทษ-เยียวยาเหยื่อ ว่า มติของคณะกรรมการบริหารและส.ส.พรรคขีดเส้นตายให้นายไชยามพวาน แสดงท่าทีขอโทษต่อผู้เสียหาย และเยียวยา ภายในวานนี้(4 พ.ย.)

ซึ่งถือว่าขั้นตอนนี้จบไปแล้ว วันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคโดยผ่านระบบออนไลน์เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ ว่าการแถลงดังกล่าว เป็นไปตามมติของที่ประชุมสสและกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ หากไม่เป็น ไปตามมติและเห็นว่าขัดต่อวินัยร้ายแรงถึงขั้นจะต้องขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล ก็จะต้องเรียกประชุม สส. ร่วมกับกรรมการบริหาร และประชุมเรื่อง การจัดซื้อ กล่องไปรษณีย์ / กล่องพัสดุ มาดำเนินการในการใช้ประโยชน์ ซึ่งในวันที่6-8 พ.ย.มีการสัมมนาและประชุม สส.พอดี จึงคิดว่าจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือ และ มีมติร่วมกับกรรมการบริหารพรรคได้เลย

ทั้งนี้ ส่วนตัวยังมองว่าสิ่งที่นายไชยามพวาม แถลงออกมาเป็นการไม่ยอมรับการกระทำความผิดของตัวเองด้วยซ้ำ แต่ตนต้องระมัดระวังในการแสดงความเห็นที่อาจจะกระทบกับข้อกฎหมาย ที่จะไปพูดก่อนมีข้อสรุปของกรรมการบริหารพรรคไม่ได้

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะมีการทำความเข้าใจกับผู้ที่สนับสนุนพรรคและสังคมอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หลังจากที่มีการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องมีการทำความเข้าใจ กับสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรค รวมทั้งสังคมพร้อมยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยจะต้องมีคำถามและมีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะเป็นการกระทำของสส.ในพรรค แต่ตนคิดว่าการที่พรรคไม่ได้นิ่งเฉย รวมทั้งยังเอาจริงเอาจังโดยมีกระบวนการในการตรวจสอบ และพิจารณาโทษ ก็คิดว่าจะทำให้ประชาชนเห็นได้ว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้มีวัฒนธรรมที่จะปกปิด เรื่องเหล่านี้และมีมาตรการขั้นเด็ดขาด